Ngày 12/11, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Tuần lễ sản xuất nông sản và cam Hưng Yên tại Hà Nội.
Sự kiện được tổ chức nhằm quảng bá; đưa đến cho người tiêu dùng về các sản phẩm nông sản đặc sản; thương hiệu của tỉnh Hưng Yên. Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng Thủ đô có thể mua sắm những mặt hàng nông sản đặc sản Hưng Yên thuần chất; chất lượng. Tuần sẽ kéo dài đến ngày 16/12.
Năm nay, tại Hà Nội có 115 gian hàng của Tuần lễ sản xuất cam và nông sản Hưng Yên; trong đó bày bán các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh như: Cam Hưng Yên, bưởi, ổi, mật ong, long nhãn. . Tất cả các sản phẩm đều có nhãn hiệu và thương hiệu của tỉnh.
Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp của tỉnh đã đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại và tăng giá bán các sản phẩm đặc sản truyền thống như lang; gà ta, đậu nành. . Đây đặc biệt là cam Hưng Yên.
Hiện toàn tỉnh sản xuất hơn 2. 000 ha cam các loại, trong đó hơn 1. 000 ha trồng theo quy trình của Việt Nam; tập trung ở các xã: Quảng Chấu (TP. Hồng Yên), Tam Đa (Phù Ku), Thế Động. Thanh. (Kim Da Dongg), Do Ta Tao (Hoi Chou) và một số người trong khu vực Wan Jung.
Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hưng Yên; cho biết, cùng với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu; tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung – cầu; xúc tiến thương mại nhiều nông sản chất lượng cao của Hưng Yên; thâm nhập các kênh phân phối chính thống; các chợ đầu mối; siêu thị… phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước, từng bước tiếp cận các thị trường quốc tế có yêu cầu cao về chất lượng như: Mỹ, Nhật Bản, Australia…
Tại địa điểm trưng bày có 15 gian hàng gồm cam; các loại quả có múi cùng nhiều sản phẩm đặc trưng của Hưng Yên như: long nhãn; hạt sen, mật ong hoa nhãn, nghệ Chí Tân; tương Bần, chuối tiêu hồng Khoái Châu… Mỗi ngày có từ 3 đến 5 tấn cam và các sản phẩm được bán lẻ trực tiếp đến người dân thủ đô. Giá cả cũng ở mức hợp lý: 35.000 đồng/kg cam Vinh; cam đường canh và cam đồng tiền từ 50 – 60.000 đồng/kg; long nhãn 230.000 đồng/kg…
Từ đầu vụ cam đến nay, tỉnh Hưng Yên đã 3 lần tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam và nông sản. Trước đó, trong tháng 11 tổ chức Phiên chợ cam tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang) và Tuần lễ cam và nông sản sạch tại Siêu thị MMMega Market Hà Đông. Theo đó đã tiêu thụ hàng trăm tấn cam và nông sản sạch; cung cấp cho người tiêu dùng thủ đô Hà Nội và các tỉnh; thành phố lân cận..
Kết nối với hệ thống siêu thị
Thông qua các hoạt động trên nhằm kết nối các hợp tác xã; nhà vườn trồng cam của tỉnh với các siêu thị lớn trong nước để mở rộng thị trường như: Fivimart; BigC, Sài Gòn Co.opmart, Aeon, Metro… Đồng thời, kết nối các cơ sở kinh doanh hoa quả tại Hà Nội; Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn và nhiều tỉnh thành trong cả nước đến Hưng Yên ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm; cùng hợp tác liên kết sản xuất nông sản theo công nghệ hữu cơ; tạo sản phẩm sạch an toàn.
Theo ông Nguyễn Văn Tráng; Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, toàn tỉnh Hưng Yên hiện có hơn 1.600 ha cam đang cho thu hoạch, sản lượng năm nay đạt khoảng hơn 30.000 tấn. Tỉnh đang triển khai đề án phát triển vùng sản xuất cây ăn quả tập trung; phấn đấu đến năm 2025 phát triển ổn định 2.000 ha cam và cây cho quả có múi canh tác theo quy trình VietGAP; công nghệ hữu cơ. Trong đó các vùng quy mô lớn gồm các huyện Kim Động; Phù Cừ, Khoái Châu và TP. Hưng Yên…
Nguồn: Nongsanviet.nongnghiep.vn