Ngoài chất lượng, để thu hút người tiêu dùng Nhật Bản thì nông sản phải tươi, có màu sắc sặc sỡ.
Xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục giảm trên hai con số từ đầu năm đến nay, với nhiều thị trường lớn giảm mua và đóng cửa. Tuy nhiên, có nhiều điểm sáng trong xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản. Tuy nhiên, việc đưa nông sản Việt Nam vào Nhật Bản là thị trường khó tính nhất thế giới; và việc giành được người tiêu dùng ở nước này cũng là một vấn đề lớn.
Vì vậy, Tomoaki Fukui, Giám đốc cấp cao Bộ phận Sản phẩm TopValu của AEON; cho rằng yếu tố quan trọng giúp hàng Việt Nam được ưa chuộng tại Nhật Bản là chất lượng phải tươi và màu sắc phải đồng nhất. Do đó, các công ty Việt Nam phải có quy trình quản lý chuỗi cung ứng; chất lượng sản phẩm; nhập khẩu và vận chuyển sản phẩm; nhiệt độ và thời hạn sử dụng tối ưu. Ông Tomoaki Fukui cũng chia sẻ bí quyết vận chuyển trái vải thiều sang Nhật trong 16 giờ vẫn giữ nguyên màu sắc và chất lượng như Việt Nam. Đặc biệt; cần kiểm tra nhiệt độ bảo quản thích hợp để quả không bị chuyển sang màu nâu.
.
Quy trình xử lý khắt khe
Theo đó, vải phải được bảo quản ở nhiệt độ 0-2 độ C; sử dụng bao bì thoáng khí và được bảo quản nghiêm ngặt trong tất cả các công đoạn từ kho lạnh cho tới chế biến lạnh. Hay với quả chuối, nhiệt độ duy trì để đảm bảo độ tươi và vỏ chúng không bị thâm thì phải bảo quản ở nhiệt độ không cao hoặc thấp hơn 13 độ C.
Song song đó, quy trình xử lý quả chuối phải khắt khe; từ khâu thu hoạch, sơ chế. Đặc biệt, quá trình sơ chế không được sờ tay trực tiếp vào vỏ quả chuối. Bởi nhiệt độ cơ thể người sẽ làm vỏ quả chuối đổi màu. Sau khi sấy ráo nước; xếp vào thùng và hút chân không để đảm bảo không tồn tại khí CO2; tránh đẩy nhanh quá trình chín của trái chuối…
Theo lãnh đạo doanh nghiệp này; sắp tới để nông sản Việt được vào Nhật nhiều hơn; công ty sẽ lựa chọn thêm 20-30 doanh nghiệp cung ứng. Đồng thời; công ty sẽ nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp làm sao để nông sản và hàng hóa đưa vào Nhật đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon tối đa.
Thừa nhận nông sản Việt đang ngày càng thu hút người Nhật; ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty AEON TopValu Việt Nam cho biết; 6 tháng đầu năm, tập đoàn này đã xuất khẩu 260 triệu USD hàng hóa Việt sang các hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp tại Nhật. Con số này tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến đạt 500 triệu USD cuối năm nay; cũng như hướng tới 1 tỷ USD vào năm 2025.
Ưa chuộng thanh long, vải và xoài
Hiện AEON đã đưa 3 nông sản của Việt Nam sang thị trường Nhật khá được ưa chuộng là thanh long, vải và xoài. Riêng với trái xoài, ngoài xuất khẩu quả tươi; xoài đông lạnh cũng được người Nhật yêu thích. Trong năm nay, tập đoàn này đặt kế hoạch xuất 65 tấn xoài đông lạnh vào hệ thống siêu thị tại Nhật.
Ông Nguyễn Hữu Tín – Giám đốc ITPC cũng nhìn nhận; thị trường Nhật đang ngày càng yêu thích nông sản Việt. Đây là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, để hàng hoá thâm nhập sâu vào thị trường Nhật và châu Á, cách nhanh nhất theo ông Tín là doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh bán lẻ ở các nước.
Theo ông Yuichiro Shiotani, để được AEON hỗ trợ xuất khẩu, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam phải có đầy đủ chứng nhận và truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, các nông sản hữu cơ, nông nghiệp sạch được ưu tiên, đồng thời doanh nghiệp cần có năng lực sản xuất ổn định.
Việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm đi kèm với nâng cao năng lực chế biến, đưa thương hiệu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng là một trong những nhiệm vụ chính của Bộ NN&PTNT đang triển khai nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mở cửa thị trường nông sản./.
Nguồn: Agrinews.vn