Thị phần của Việt Nam trên thị trường cà phê trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm 10,7% trong 11 tháng đầu năm 2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019 là 10,3%
Trong 11 tháng đầu năm 2020, Cục Xuất nhập khẩu cho biết nhập khẩu cà phê của Mỹ giảm 10,8% xuống 1,4 triệu tấn xuống 1 tỷ USD; theo số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ. Giảm khối lượng giao dịch 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Trong 11 tháng đầu năm 2020, giá cà phê nhập khẩu bình quân của Hoa Kỳ là 3. 633 USD/tấn; tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, giá cà phê Mỹ nhập khẩu trung bình tăng ở hầu hết các thị trường cung cấp chính nhưng lại giảm ở Indonesia. Mức tăng trưởng cao nhất đạt 17,1% ở Honduras, đạt 3. 264 USD/tấn. Tốc độ tăng trưởng thấp nhất tại thị trường Brazil đạt 4,0%, đạt 2. 330 USD/tấn.
Mục lục
Thị trường cà phê Mỹ
Trong 11 tháng đầu năm 2020, Hoa Kỳ cắt giảm nhập khẩu cà phê ở hầu hết các thị trường cung cấp chính như Brazil; Colombia và Việt Nam. Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2020; nhập khẩu cà phê của Mỹ từ Brazil là 410 triệu tấn; đạt 932,3 triệu USD, giảm 4,4% và 0,06% so với cùng kỳ năm 2019.
Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ chiếm 28,6% trong 11 tháng năm 2020; cao hơn so với 26,75% trong 11 tháng năm 2019. Nhập khẩu cà phê của Mỹ từ Việt Nam trong 11 tháng năm 2020 đạt 149,3 nghìn tấn; trị giá 264,65 triệu USD, giảm 7,4% về lượng; nhưng tăng 0,03% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ chiếm 10,7% trong 11 tháng năm 2020, tăng so với 10,3% trong 11 tháng năm 2019.
Theo kết quả nghiên cứu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International; trong số 80 nước được khảo sát; người Mỹ tiêu thụ cà phê lớn nhất thông qua các cửa hàng bán lẻ. Trên thị trường cà phê, doanh số bán cà phê pod tăng mạnh. Trong năm kết thúc vào 23/8, cà phê pod chiếm 33,9% tổng doanh số bán cà phê tại các kênh bán lẻ ở Mỹ; tăng từ 9,5% trước đó, theo số liệu của Nielsen – không tính các nhà hàng hoặc Costco.
Xu hướng sử dụng sản phẩm tiện dụng
Meg Chari tại Nielsen cho biết; đây là năm đầu tiên cà phê pod có doanh số bán cao hơn các loại cà phê khác. Người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng sản phẩm tiện dụng. Do vậy, các loại thực phẩm tiện dụng dùng cho bữa sáng sẽ tăng trưởng mạnh.
Gần đây, các nhà hàng ngày càng chú ý nhiều hơn đến cà phê khi các chuỗi nhà hàng mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh đồ ăn sáng và bán thêm cà phê. Tháng 8, chuỗi cửa hàng gà Chick-fil-A đã khai trương “cà phê hảo hạng”. McDonald cũng cung cấp thêm lựa chọn cho bữa sáng với cà phê miễn phí trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Yum Brand’s Taco.
Theo NPD Group, trong tất cả đồ ăn và đồ uống, cà phê vẫn được tiêu thụ nhiều nhất trong bữa sáng. Trong năm kết thúc vào tháng 8, suất cà phê gọi trong nhà hàng của Mỹ tăng 5% lên 7,9 tỷ.
Ảnh hưởng của thời tiết
Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam (VPA) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vị trí nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới do diện tích trồng tiêu ở một số nước đang ngày càng giảm sút mặc dù nguồn cung mặt hàng này trên thực tế vẫn thấp hơn so với nhu cầu.
Không may, thời tiết năm nay không thuận lợi cho sự phát triển của cây tiêu, do vậy, khối lượng hạt tiêu xuất khẩu sẽ giảm khoảng 10%. Lợi thế của Việt Nam là có chất lượng và sản lượng hạt tiêu ổn định. Kể từ 2002, sản lượng hạt tiêu Việt Nam không ngừng tăng lên, trong khi ở nhiều nước khác liên tục giảm do giá tiêu thấp trên thị trường thế giới. Do vậy, nhiều thương gia cho rằng thị trường hạt tiêu thế giới đang ngày càng phụ thuộc vào ngành hạt tiêu Việt Nam.
Một dấu hiệu tích cực nữa cho ngành tiêu Việt Nam là nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành này đang tăng lên, cả trong ngành chế biến và tiêu thụ sản phẩm, sẽ giúp cho hạt tiêu Việt Nam được bán trực tiếp cho khách hàng, không phải qua các khâu trung gian như hiện nay.
Nguồn: Vietnambiz.vn