Quả và quả hạch là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu mặt hàng rau quả của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm 73% giá trị kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất quả và quả hạch tháng 12/2020 đạt 175 triệu USD; tăng 3,3% so với tháng 11/2020. Giảm 24,4% so với tháng 12/2019. Xuất khẩu loại quả này sẽ đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2020; giảm 20% so với năm 2019. Theo Cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2020; các lô hàng quả và quả hạch đạt 1. 699,31 triệu USD trong tháng 11/2019; tăng 15,6% so với tháng 10/2020 so với tháng 11/2019 giảm 17,8%
Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch đạt giá trị 2,02 triệu USD; tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2019. Quả và quả hạch là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu rau quả của Việt Nam, chiếm 67,5% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2020, xuất khẩu quả và quả hạch tới thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn; nhưng trị giá xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh; là do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 khiến nhu cầu nhập khẩu trái cây của Trung Quốc giảm.
Quy định nghiêm ngặt hơn
Theo thông báo từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, năm 2020, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu 10 mặt hàng trái cây mới, giảm nhẹ so với năm 2019. Các mặt hàng trái cây được phê duyệt bao gồm cam quýt của Argentina, Chile; dưa của Brazil; xoài của Campuchia; bơ của Dominica; thanh long của Indonesia; quả bơ, quả việt quất và quả xuân đào của Mỹ; quả việt quất của Zambia.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc; vệ sinh an toàn thực phẩm. Bộ Công Thương cho rằng để giảm dần sự phụ thuộc trong xuất khẩu quả và quả hạch sang thị trường Trung Quốc; cần phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thị tường xuất khẩu quả và quả hạch trong tháng 11 và 11 tháng năm 2020. Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương.
Đáng chú ý, mặc dù xuất khẩu quả và quả hạch sang một số thị trường tăng mạnh trong 11 tháng năm 2020 như: Thái Lan; Các TVQ Ả rập Thống nhất, Australia; Hàn Quốc, thị trường Đài Loan và Nhật Bản; nhưng tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu.
Xuất khẩu tăng mạnh
Tuy nhiên, việc tăng mạnh xuất khẩu quả và quả hạch vào các thị trường lớn và có yêu cầu cao như Nhật Bản; Australia, Hàn Quốc và EU góp phần nâng thương hiệu chủng loại quả của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để chủng loại này chiếm lĩnh nhiều thị trường khác trên thế giới.
Trong cơ cấu chủng loại quả và quả hạch có rất nhiều loại quả có lợi thế cạnh tranh và còn nhiều tiềm năng để phát triển như: thanh long, xoài, dưa hấu, chuối, nhãn, mít, các loại hạt…, “Vì vậy các doanh nghiệp nên có sự thay đổi trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt chú trọng vào chất lượng và truy xuất nguồn gốc, để đẩy mạnh xuất khẩu những loại quả này trong thời gian tới”, Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính, xuất khẩu quả này trong tháng 12/2020, đạt 175 triệu USD, tăng 3,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 24,4% so với tháng 12/2019. Năm 2020 xuất khẩu quả và quả hạch ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 20,1% so với năm 2019./.
Nguồn: Vietnambiz.vn